วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

อย.เตือนภัย ยาผีบอก อันตราย

ที่มา: www.siamrath.co.th
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอเตือนผู้บริโภคโดยเฉพาะบุตรหลานที่มีผู้สูงอายุอยู่ในบ้านต้องระมัดระวังพิเศษ อย่าหลงเชื่อยาแผนโบราณที่โฆษณาอวดสรรพคุณบรรเทาอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย ปวดข้อ ปวดเข่า เมื่อรับประทานแล้วหายปวดเร็วผิดปกติ ที่ผ่านมาจากการตรวจสอบแล้วมักพบว่าเป็นยาแผนโบราณที่ลักลอบผสมยาสเตียรอยด์ เพื่อให้ผู้ใช้เห็นผลทันใจ
อย.เตือนภัย ยาผีบอก อันตราย
หลังพบคนแก่กินจนเข้าโรงพยาบาล พบปลอมอย. เตือนอย่าหลงเชื่อ! ระบุที่หายปวดเร็วทันใจเพราะลักลอบใส่สเตียรอยด์ซึ่งอันตรายถึงชีวิตได้ เร่งตามล่าต้นตอ-แหล่งผลิต  แนะยาสมุนไพรที่ขายตามรถขายยาเร่  ตลาดนัด แผงลอยอย่าซื้อ
ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยาและโฆษกอย. กล่าวว่า ตามที่มีข่าวทางเว็บไซต์พบผู้สูงอายุนอนป่วยที่โรงพยาบาล คาดว่าอาจเกิดจากกินยาผีบอกที่เป็นผง ละลายน้ำ อ้างสรรพคุณแก้โรคปวดข้อ ปวดหลัง ปวดเอว โรคเก๊า ภูมิแพ้ รูมาตอยด์ ขับสารพิษ เป็นต้น มีเลขอย.บนผลิตภัณฑ์ตรงกับเลขอย.ของผลิตภัณฑ์อาหารยี่ห้อหนึ่งนั้นสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอเตือนผู้บริโภคโดยเฉพาะบุตรหลานที่มีผู้สูงอายุอยู่ในบ้านต้องระมัดระวังพิเศษ อย่าหลงเชื่อยาแผนโบราณที่โฆษณาอวดสรรพคุณบรรเทาอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย ปวดข้อ ปวดเข่า เมื่อรับประทานแล้วหายปวดเร็วผิดปกติ ที่ผ่านมาจากการตรวจสอบแล้วมักพบว่าเป็นยาแผนโบราณที่ลักลอบผสมยาสเตียรอยด์ เพื่อให้ผู้ใช้เห็นผลทันใจ

ทั้งนี้ ยาสเตียรอยด์ที่ลักลอบผสมในยาแผนโบราณนั้นเป็นยาควบคุมพิเศษต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์ เพราะมีผลกระทบต่อระบบต่างๆ ในร่างกายแทบจะทุกระบบ มีผลข้างเคียงสูง ผู้ผลิตยาที่เห็นแก่ได้มักลักลอบนำมาผสมในยาแผนโบราณเพื่อให้เกิดผลในการรักษาที่รวดเร็ว โดยไม่คำนึงถึงอันตรายที่จะเกิดกับผู้บริโภค ทั้งนี้ จะทำให้เกิดผลเสียต่อผู้ใช้มากมาย เช่น ทำให้เกิดการติดเชื้อโรคได้ง่าย เยื่อบุกระเพาะอาหารบางลง  อาจถึงขั้นกระเพาะทะลุกล้ามเนื้อลีบ กระดูกผุ ภูมิคุ้มกันลดลง บางรายถึงขั้นไตวายเป็นอันตรายถึงชีวิต
ล่าสุดพบข้อมูลการแจ้งเตือนภัยผลิตภัณฑ์ยาไม่ปลอดภัยของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แจ้งเตือนผลิตภัณฑ์ชื่อ “ยาผงจินดามณี (ยาผีบอก) ลักษณะเป็นผงบรรจุซองซิปใส ตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการพบยาสเตียรอยด์ซึ่งเป็นยาตัวเดียวกับที่ผู้ป่วยตามที่เป็นข่าวกิน
ภก.ประพนธ์กล่าวว่า ขอเตือนประชาชนโดยเฉพาะผู้สูงอายุอย่าหลงซื้อยาแผนโบราณที่ไม่มีเลขทะเบียนตำรับยา ฉลากแสดงสรรพคุณโอ้อวดเกินจริง หรือซื้อยาจากแหล่งจำหน่ายที่ไม่น่าเชื่อถือ ซึ่งไม่ใช่ร้านขายยาที่มีเภสัชกรประจำร้าน เช่น บุคคลที่นำมายามาขายด้วยตนเอง, ตามแผงลอย, ตลาดนัด และร้านค้าย่อย เพราะอาจได้รับยาที่มีการผลิตโดยไม่ถูกสุขลักษณะ ยาไม่มีคุณภาพมาตรฐาน ทำให้เกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อร่างกายได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว อาจแพ้ยาและเสียโอกาสในการรักษาที่ถูกต้อง
ดังนั้น ขอให้ผู้บริโภคซื้อยาแผนโบราณที่ได้ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยสังเกตฉลากต้องมีเลขทะเบียนตำรับยาบนฉลาก เช่น G 888/50 ในกรณียาผีบอกพบฉลากยา ไม่ใช่เลขทะเบียนตำรับยา เป็นเลขสารบบอาหารของผลิตภัณฑ์อาหารยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งขณะนี้อย.กำลังเร่งหาต้นตอแหล่งผลิตและจำหน่ายเพื่อนำผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี มิให้การจำหน่ายยาผิดกฎหมายที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคอีกต่อไป จึงขอให้ผู้บริโภคช่วยเป็นหูเป็นตา หากพบเห็นยาต้องสงสัยที่มีการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณ ขอให้ร้องเรียนมายังสายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Oryor Smart Application เพื่ออย.จะได้เร่งตรวจสอบดำเนินการตามกฎหมายแก่ผู้กระทำผิด
พร้อมกันนี้ อย.เตือนผู้ผลิตยาแผนโบราณควรมีคุณธรรม จริยธรรมอย่าลักลอบผสมยาสเตียรอยด์ในยาแผนโบราณเด็ดขาด หากอย.ตรวจพบจะดำเนินการกับผู้กระทำผิดอย่างเข้มงวดมีโทษทั้งจำคุก-ปรับอย่างสูงสุด เช่น ขายยาแผนโบราณโดยไม่ได้รับอนุญาต ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท นอกจากนี้ การใช้รถเร่ขายยาตามต่างจังหวัดถือเป็นการขายยานอกสถานที่ ซึ่งผิดกฎหมายด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น