วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

รู้จัก"โรคบุคลิกภาพผิดปกติ"

ที่มา : เว็บไซต์ ASTV ผู้จัดการออนไลน์
ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ
รู้จัก"โรคบุคลิกภาพผิดปกติ"
รู้จัก"โรคบุคลิกภาพผิดปกติ"
บทความโดย ดร.แพง ชินพงศ์  นักเขียน และผู้เชี่ยวชาญด้านดนตรีกับเด็ก
ในปัจจุบันโรคบุคลิกภาพผิดปกติเป็นโรคที่พบได้บ่อยมาก ซึ่งเกิดขึ้นได้กับคนทั่วไปไม่เว้นแม้แต่ตัวเราเอง โรคบุคลิกภาพผิดปกตินี้มีอยู่ด้วยกันหลายชนิด ซึ่งมีการแสดงออกถึงลักษณะอาการที่แตกต่างกันออกไป โดยโอกาสนี้จะกล่าวถึง 5 กลุ่มอาการที่จัดอยู่ในโรคบุคลิกภาพผิดปกติ อันได้แก่

1. ต่อต้านสังคม (Antisocial Personality Disorder) บุคคลที่เป็นโรคนี้จะมีพฤติกรรมเกเรมากมาตั้งแต่เด็ก ชอบทำตัวเป็นอันธพาล ก้าวร้าว ขี้โมโห หยาบคาย ชอบความรุนแรง ชอบทำร้ายคนอื่น ชอบรังแกสัตว์ ชอบละเมิดสิทธิผู้อื่น เวลาที่โกรธจะชอบใช้กำลังและไม่สามารถระงับอารมณ์ของตัวเองได้ บางรายมีประวัติในการใช้สารเสพติด ชอบทำผิดกฎเกณฑ์หรือกฎหมาย ไม่มีความรู้สึกสำนึกผิดในการกระทำของตนเอง จัดได้ว่าเป็นบุคคลที่เป็นภัยต่อสังคมเลยทีเดียว
2. ย้ำคิดย้ำทำ (Obsessive Compulsive Personality Disorder) โรคย้ำคิดย้ำทำนั้นมีอาการที่เกิดจากมีความวิตกกังวลมากๆ จนทำให้เกิดอาการ "ย้ำคิด" ที่ผุดเข้ามาในสมองโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ ที่ส่งผลให้ผู้ป่วยมีพฤติกรรม "ย้ำทำ" บางอย่างซ้ำๆ เพื่อให้ลดความกังวลในใจตนเอง อันได้แก่ เช็กว่าปิดไฟแน่หรือยัง เช็กว่าล็อกประตูแน่หรือยัง โดยวนกลับไปเช็กแล้วเช็กอีกหลายๆ รอบ
หรือในกลุ่มที่กังวลมากในเรื่องความสะอาด ผู้ป่วยกลุ่มนี้มักจะแปรงฟันนานและแปรงฟันวันละหลายๆ ครั้งจนเหงือกอักเสบหรือบางรายอาจจะล้างมือซ้ำๆ วันละหลายๆ รอบจนมือเปื่อยเป็นแผล บางรายที่กังวลเกี่ยวกับสิ่งของ ก็มักจะตรวจนับสิ่งของของตนเองซ้ำไปซ้ำมาวันละหลายๆ รอบ ผู้เขียนรู้จักบุคคลท่านหนึ่งซึ่งเป็นโรคนี้ที่เดินจากบ้านไปหน้าปากซอยวันละไม่ต่ำกว่าสามสิบรอบ เพื่อกดดูเงินของตัวเองในเอทีเอ็มว่ายังอยู่ครบตามจำนวนหรือเปล่า ซึ่งทำให้รบกวนการใช้ชีวิตประจำวันของผู้ป่วยและคนรอบข้างเป็นอย่างมาก
3. หลงตัวเอง (Narcissistic Personality Disorder) โรคหลงตัวเองคืออาการผิดปกติทางจิต ที่มองภาพลักษณ์ของตัวเองว่า เป็นคนที่หล่อสวยเก่งอย่างที่ไม่มีใครจะเทียบเทียมได้ จนกลายเป็นว่าตัวเองทำอะไรก็ดีไปหมดไม่เคยมีอะไรที่ผิดพลาดเลย คนที่หลงตัวเองต้องการให้คนอื่นยกย่องชมเชยตัวเองตลอดเวลา จนเป็นที่น่าหมั่นไส้ อีกทั้งเป็นคนที่มีนิสัยเห็นแก่ตัวโฟกัสแต่ตัวเอง ชอบเอารัดเอาเปรียบและไม่เคยมีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น
ดังนั้น คนที่หลงตัวเองมากจนผิดปกติ มักจะเป็นคนที่ไม่มีเพื่อนไม่มีแฟน เพราะเป็นคนที่เฝ้าแต่คิดว่าตัวเองเท่านั้น ที่เลิศเลอเพอร์เฟคดีงามถูกต้องเสมอ และเหยียบย่ำดูถูกคนรอบตัวไปเสียหมด จนไม่มีใครสามารถทนอยู่ด้วยได้ คนที่เป็นโรคหลงตัวเองจัดว่าเป็นคนที่สังคมรังเกียจก็ว่าได้ทีเดียว
4. ชอบเรียกร้องความสนใจ (Histrionic Personality Disorder) บุคคลที่เป็นโรคนี้มีพฤติกรรมที่ทำทุกอย่าง เพื่อให้ตนเองได้รับความสำคัญและเป็นที่สนใจอย่างมาก โดยที่ไม่แคร์ว่าสิ่งที่ตนเองกระทำลงไปนั้น จะเป็นสิ่งที่ดีงามหรือไม่ ยกตัวอย่างลักษณะอาการของผู้ที่เป็นโรคชอบเรียกร้องความสนใจ เช่น บุคคลที่ชอบโพสต์ภาพโป๊หรือคลิปโป๊ของตัวเองลงในเฟซบุ๊กหรือไอจี โดยที่ไม่คิดว่านี่เป็นสิ่งที่ผิดศีลธรรมน่าอับอาย หรือจะมีคนมาวิพากษ์วิจารณ์ตนเองในทางเสียหายแต่อย่างใด ขอเพียงแค่ได้โชว์เป็นจุดสนใจและเรียกยอดไลค์ได้พุ่งเป็นร้อยๆ ก็จะทำให้คนป่วยที่เป็นโรคนี้มีความพอใจเป็นอย่างมาก
5. ชอบหวาดระแวง (Paranoid Personality Disorder) คนที่เป็นโรคนี้มักคิดว่าตนเองกำลังถูกนินทาว่าร้ายหรือถูกปองร้าย บางคนเป็นมากถึงขนาดคิดไปเองว่ามีคนนั้นคนนี้กำลังสะกดรอยตามทำร้ายตัวเองอยู่ จึงต้องพกอาวุธติดตัวอยู่ตลอดเวลา บางคนก็มีความหึงหวงคู่ของตนมากจนผิดปกติ คอยสอดส่องติดตามหรือจ้างนักสืบคอยติดตามคนรักของตัวเอง คนที่เป็นโรคนี้มักจะมีอาการหมกมุ่นกับตัวเองเป็นอย่างมาก และมีความหวาดระแวงสงสัยอย่างไม่สมเหตุสมผลอยู่เสมอ
ถ้าพบว่าท่านผู้อ่านหรือคนที่อยู่รอบตัวท่านมีอาการดังที่กล่าวไปแล้วนั้น ควรรีบไปพบจิตแพทย์เพื่อให้วินิจฉัยอาการ ซึ่งแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาว่าควรจะใช้การทำจิตบำบัดหรือต้องใช้ยาร่วมด้วยหรือไม่ และจะต้องใช้ยาเป็นเวลานานเท่าใด ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพื่อให้ผู้ป่วยมีอาการที่ดีขึ้น กลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุขไม่ก่อความเดือดร้อนเสียหายให้กับตนเองและผู้คนรอบข้างนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น