วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

4 อาหารควรเลี่ยง สาเหตุปวด 'ไมเกรน'

อาการปวดศีรษะข้างเดียว หรือที่รู้จักกันในชื่อโรค "ไมเกรน" เป็นโรคที่พบบ่อยในวัยทำงานและผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้คุณภาพชีวิตแย่ลงและขาดประสิทธิภาพในการทำงาน
          โดยลักษณะอาการจะปวดศีรษะข้างใดข้างหนึ่งแบบตุ๊บๆ และอาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียนร่วมด้วย ระดับการปวดอาจรุนแรงปานกลางถึงมากจนไม่สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันตามปกติได้ ซึ่งถึงแม้โรคนี้จะมียาแก้ปวดไว้ช่วยบรรเทาอาการ แต่การทานยาแก้ปวดมากเกินไปย่อมไม่ดีต่อร่างกายแน่นอน จะดีกว่านี้ไหมถ้ามีวิธีหลีกเลี่ยงโรคนี้ได้ก่อนที่จะเป็น
          จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียแห่งเบิร์คเลย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา รายงานผลว่า มีอาหาร 4 ประเภทที่เป็นสาเหตุของอาการปวดหัวไมเกรน โดยการทดลองพบว่า หากหยุดอาหารดังต่อไปนี้นานราวหนึ่งเดือน อาการไมเกรนก็ไม่กลับมาเยือนอีก วันนี้เราจึง 4 อาหารสาเหตุทำปวดไมเกรนควรเลี่ยง มานำเสนอ เพื่อให้คุณดูแลร่างกายอย่างถูกวิธี เลี่ยงสาเหตุส่วนหนึ่งของอาการนี้ได้
          1. เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน : กาแฟรวมไปถึงช็อกโกแลต โกโก้ และชาที่มีส่วนผสมของคาเฟอีนด้วย
          2. ขนมปังบางชนิด : ขนมปังเปรี้ยว (sourdough bread) ขนมปังยีสต์ (baked yeast bread) ส่วนขนมปังอื่นๆ โดยเฉพาะที่ทำจากแป้งโฮลวีต หรือชนิดที่ผสมธัญพืชไม่ก่อให้เกิดไมเกรน
          3. ผลไม้บางชนิด : องุ่น พลัม มะละกอ ลูกฟิกซ์ รวมทั้งกล้วยและอะโวคาโดที่สุกงอมเกินไป ฉะนั้นควรกินแต่พอดี
          4. เนื้อสัตว์บางประเภท : เนื้อวัว เนื้อไก่ รวมไปถึงฮอทดอก ไส้กรอก โบโลนย่า เปปเปอโรนี่ และซาลามี ก็สามารถก่ออาการปวดหัวไมเกรนได้เช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น