วันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2560

เคล็ดลับชะลอวัย ห่างไกลโรค

ที่มา:  เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์
เคล็ดลับชะลอวัย ห่างไกลโรค
เคล็ดลับชะลอวัย ห่างไกลโรค
          สิ่งที่ทำให้คนเราแก่เร็วคือความเจ็บป่วยโดยเฉพาะการเจ็บป่วยจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ โรคถุงลมโป่งพอง โรคมะเร็ง โรคความดันโลหิตสูง และโรคอ้วนลงพุง ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากอนุมูลอิสระที่มากเกินไปในร่างกาย และเพื่อห่างไกลโรคและมีอายุยืนยาว นพ.บุญชัย อิศราพิสิษฐ์ ประธานกรรมการ บริษัทในเครือเวลเนสซิตี้กรุ๊ป จึงแนะเคล็ดลับโกงความแก่ ดังนี้

          ตัดขาดจาก 5 สิ่งต้องห้าม
          1.การจินตนาการเชิงลบ ปัจจุบันคนเมืองและวัยทำงานต้องเผชิญความเครียดสะสมทั้งจากงานและชีวิตประจำวันจนทำให้เกิดจินตนาการลบ ซึ่งความคิดเหล่านี้เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคต่างๆ ได้ เพราะจิตใจเชื่อมโยงกับร่างกายโดยตรง ความคิดหรือจินตนาการเชิงลบจะทำให้ไม่เป็นสุข เกิดความเครียดสะสมลงสู่จิตใต้สำนึกโดยไม่รู้ตัว ทำให้ร่างกายเกิดเจ็บป่วยตามความคิดไปด้วย
          2.ความอ้วน วิถีดำรงชีวิตและอาหารการกินของคนสมัยใหม่เอื้อให้เป็นโรคอ้วนง่ายขึ้น การเข้าสังคม การหาร้านอาหารใหม่ๆ เพื่อลงสื่อสังคมออนไลน์ หรือแม้แต่การนั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ตลอดทั้งวันโดยไม่ได้ขยับร่างกาย ล้วนเป็นสาเหตุให้เกิดโรคอ้วนได้ทั้งสิ้น ความอ้วนและอ้วนลงพุงเป็นสาเหตุของโรคมากมาย เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง อัมพฤกษ์-อัมพาต โรคตับอักเสบ-ตับแข็ง มะเร็ง เป็นต้น
          3.ลดการบริโภคน้ำตาล การกินน้ำตาลมากเกินความต้องการจากอาหารบางประเภทมากเกินไป เช่น ขนมหวาน น้ำหวานหรือน้ำอัดลม แม้กระทั่งข้าวขาวและผลไม้ที่มีรสหวาน เช่น มะม่วงสุก ทำให้เราเข้าสู่พฤติกรรมแช่อิ่ม เพราะทำให้เกิดการสะสมของน้ำตาลในร่างกายมากเกินความจำเป็นและนำมาสู่โรคภัยต่างๆ
          4.งดบริโภคไขมันทรานส์ เพราะย่อยสลายยากกว่าไขมันชนิดอื่น เช่น ครีมเทียมในกาแฟพร้อมเสิร์ฟ ขนมเค้กหรือเบเกอรี่ ฯลฯ นอกจากนี้หลายคนเชื่อผิดๆ ว่าการใช้น้ำมันไม่อิ่มตัวอย่างน้ำมันพืช น้ำมันถั่วเหลือง มาปรุงอาหารประเภททอดแล้วดีกว่าการใช้น้ำมันอิ่มตัว จริงๆ แล้วน้ำมันประเภทไขมันไม่อิ่มตัวสามารถจับกับไฮโดรเจนกลายเป็นไขมันทรานส์และก่อให้เกิดสารพิษตกค้างและกระตุ้นอนุมูลอิสระในร่างกายได้
          5.หลีกเลี่ยงกินสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เพราะเป็นสายพันธุ์ที่ใกล้ชิดกับมนุษย์ การบริโภคสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว จึงให้โทษต่อร่างกายไม่ว่าจะเรื่องการสะสมพิษชนิดเดียวกัน และยังมีไขมันและกล้ามเนื้อที่เป็นโทษและย่อยยาก เราจึงควรหาแหล่งโปรตีนอื่นที่มีคุณภาพ เช่น ปลาทะเลน้ำลึก ธัญพืช เห็ดชนิดต่างๆ
          5 สิ่งที่ควรปฏิบัติ
          1.เลือกกินผักผลไม้สดที่ไม่หวาน ซึ่งให้คุณค่าวิตามินอย่างแท้จริงและมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายด้าน ควรเลือกผักผลไม้หลากชนิดเพื่อให้ได้รับวิตามินครบถ้วน และควรกินเป็นสัดส่วนครึ่งต่อครึ่งของอาหารแต่ละมื้อ
          2.เลือกกินแป้งไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี่ หรือขนมปังโฮลวีต เพราะเป็นแป้งที่มีโครงสร้างซับซ้อนทำให้ชะลอการดูดซึมน้ำตาล ยิ่งอายุมากขึ้นยิ่งควรกินในปริมาณที่น้อยลงในแต่ละมื้อ
          3.ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 30 นาที
          4.พักผ่อนให้เพียงพอ การนอนหลับอย่างมีคุณภาพช่วยให้ร่างกายสามารถทำงานได้ตามปกติ แนะนำให้นอนหลับสนิทอย่างน้อยวันละ 4 ชั่วโมง
          5.คิดบวกและมีทัศนคติที่ดี คนคิดบวกจะไม่เครียดง่าย เวลาทำอะไรก็ทำอย่างมีความสุข เมื่อใจสุขกายก็สุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น