วันพุธที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2560

10 วิธีประหยัดในหน้าร้อน

ที่มา : manager.co.th
10 วิธีประหยัดในหน้าร้อน
10 วิธีประหยัดในหน้าร้อน
ประเทศไทยในปัจจุบันนี้ ไม่ว่าจะอยู่ในฤดูไหนก็มีอากาศที่ร้อนระอุ ไม่ว่าจะเป็นฤดูฝน ที่พอฝนหยุดตกก็กลับมาร้อนอบอ้าว ร้อนชื้น ฤดูหนาวที่แยกไม่ออกว่าจริงๆ แล้วนั้นอยู่ในฤดูหนาวจริงหรือ เพราะไม่เคยได้ใส่เสื้อกันหนาว หรือผ้าพันคอเลยสักครั้ง และฤดูร้อนที่ร้อนตับแลบ ร้อนถล่มทลาย เสี่ยงต่อการเป็นโรคเพลียแดด โรคลมแดด (Heat Stroke) หรืออาการผิวหนังไหม้แดดขึ้นได้
จะว่าไปแล้วอากาศแบบนี้ทุกคนนั้นต่างก็มีทางออกในการใช้ชีวิต ทั้งการไปเที่ยวทะเลหรือน้ำตกคลายร้อน การเดินเล่นในห้างสรรพสินค้า หาอะไรเย็นๆ ทาน หรือการเปิดเครื่องปรับอากาศแล้วขังตัวเองอยู่ในบ้าน แน่นอนว่าสิ่งที่ตามมากับหน้าร้อนนั่นก็คือค่าไฟที่สูงพุ่งทะยานอย่างรวดเร็ว เพราะการใช้เครื่องปรับอากาศ วันนี้จึงมีคำแนะนำวิธีการใช้แอร์ให้ประหยัดในหน้าร้อนให้ทุกคนได้ทำตามกัน

10 วิธีการใช้แอร์ให้ประหยัดในหน้าร้อน
1. เลือกเครื่องปรับอากาศที่ประหยัดไฟมากที่สุด โดยฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 เป็นระดับความประหยัดไฟฟ้าสูงที่สุดออกโดยกระทรวงพลังงาน และควรเลือกเครื่องปรับอากาศให้พอดีกับพื้นที่ในห้อง หากมีขนาดที่ใหญ่เกินไป ก็ทำให้เปลืองไฟโดยเปล่าประโยชน์ หากมีขนาดเล็กเกินไป ก็ทำให้เครื่องปรับอากาศนั้นทำงานหนัก และทำให้ความเย็นไม่ทั่วทั้งห้อง ควรเลือกให้พอเหมาะ จะเป็นการช่วยลดการทำงานของเครื่องปรับอากาศได้ในระดับหนึ่ง
2. ตั้งเครื่องปรับอากาศในพื้นที่ที่เหมาะสม สามารถช่วยกระจายลมไปได้ทั่วห้อง ไม่มีสิ่งกีดขวาง ไม่ติดตั้งในมุมอับ และไม่ชิดผนังที่รับแดด เพราะจะทำให้เครื่องปรับอากาศนั้นทำงานหนัก
3. นำเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นออกจากบริเวณนั้น รวมทั้งการเปิดไฟมากเกินความจำเป็น และควรเปิดไฟแต่พอดี เพื่อให้ห้องเย็นสบาย เพราะขณะที่เครื่องใช้ไฟฟ้ากำลังทำงานอยู่นั้น มันทำให้อุณหภูมิห้องสูงขึ้น
4. ปิดประตู หน้าต่างให้มิดชิด หรือปิดผ้าม่านกันแสงเข้ามาสู่ภายในห้อง กันความร้อนและแสงแดดเข้ามาในห้องโดยตรง
5. ปิดรอยรั่วที่ทำให้ความเย็นกระจายออกภายนอก หรือหากมีรอยต่อระหว่างประตูหรือหน้าต่างที่ใหญ่มากเกินไป ก็ควรหาอะไรมาอุดหรือบังให้สนิท เครื่องปรับอากาศจะได้ไม่ทำงานหนักจนเกินไป
6. ใส่เสื้อผ้าที่สบาย สามารถระบายอากาศได้ดี และหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ในห้อง
7. ไม่ปลูกต้นไม้หรือตากผ้าในบริเวณที่เปิดเครื่องปรับอากาศ เพราะจะทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนังเนื่องจากต้นไม้และผ้าเปียกนั้นมีความชื้นสูง
8. ตั้งอุณหภูมิให้เหมาะสม เปิดอุณหภูมิระหว่าง 25-28 องศา แล้วเปิดพัดลม เพื่อช่วยให้ห้องเย็นเร็วขึ้น
9. หมั่นล้างเครื่องปรับอากาศอยู่เป็นประจำ เพราะเป็นการกำจัดฝุ่นละอองที่ตกค้างภายในเครื่องปรับอากาศ ช่วยให้เครื่องปรับอากาศสามารถให้ความเย็นได้มากยิ่งขึ้น และยังช่วยในเรื่องของสุขภาพอีกด้วย
10. ตรวจสอบเช็คสภาพของเครื่องปรับอากาศอยู่เสมอ บางทีอาจเกิดการรั่วทำให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักขึ้น และเปลืองไฟ
ท้ายนี้อยากบอกว่า ‘จะฤดูไหน ก็ฤดูร้อน’ นี่อาจเป็นคำที่เหมาะสมกับประเทศไทยมากที่สุด นอกจากการดูแลร่างกาย และสุขภาพของตัวเองแล้ว อย่าลืมดูแลสภาพเครื่องปรับอากาศด้วย เพราะมันเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้เย็นกายสบายใจ ปลอดภัยจากโรคต่างๆ ที่มาพร้อมกับอากาศร้อนอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น