วันพฤหัสบดีที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2560

4 ข้อควรรู้ เมื่อคนใกล้ตัวมีความเครียด

ที่มา : manager.co.th
โดย ผศ.พญ.ทานตะวัน อวิรุทธ์วรกุล ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
4 ข้อควรรู้ เมื่อคนใกล้ตัวมีความเครียด
4 ข้อควรรู้ เมื่อคนใกล้ตัวมีความเครียด
ภาวะความเครียด สามารถเกิดขึ้นได้สำหรับทุกคน บางคนก็ประสบด้วยตนเอง และบางเวลา คนใกล้ชิดรอบตัวก็เผชิญกับความเครียดเพราะสาเหตุแห่งปัญหาที่แตกต่างกันไป
อย่าเพิ่งเบื่อ อย่าแสดงอาการรำคาญ หากเห็นว่าคนรอบข้างกำลังเครียด และเราก็สามารถเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยแบ่งเบาให้กับเขาได้ ด้วยแนวทางดังต่อไปนี้

1. รับฟังปัญหาที่เกิดกับเขาอย่างใส่ใจ
ในขั้นนี้ พบว่า ช่วยให้คนทุกข์ใจน้อยลงไปมากทีเดียวค่ะ (หลายคนบอกว่าความทุกข์ลดลงไปเกิน 50%) เพราะบางที เวลาเราทุกข์ เราแค่ต้องการใครสักคนที่ใส่ใจ รับฟังเรา อยู่เคียงข้างเรา เท่านั้นค่ะ ส่วนแนวทางแก้ปัญหา จะค่อยๆคิดเองได้ เมื่อใจพร้อมค่ะ ดังนั้น ขั้นตอนที่ 1 นี้จึงสำคัญมากๆ ในการเยียวยาแผลใจค่ะ
2. เปิดใจที่จะเข้าใจเขา
แม้ว่าแนวคิดของเขาเราอาจไม่เห็นด้วย การเปิดใจ และ วางการตัดสินลงเป็นสิ่งสำคัญ แล้วเราจะเข้าใจเขาและปัญหาที่เกิดกับเขามากขึ้น ขั้นตอนความเข้าใจเป็นสิ่งสำคัญมาก เราไม่สามารถดูแลใครได้ดีเลย ถ้าปราศจากความเข้าใจ
3. ให้คำแนะนำที่เหมาะสม
คำแนะนำที่เหมาะสมคืออะไร?
คำแนะนำที่เหมาะสม คือ คำแนะนำที่มาจากความเข้าใจในตัวเขาและปัญหาที่เกิดขึ้น ดังนั้น ไม่ควรรีบแนะนำ ถ้ายังไม่เข้าใจในตัวเขาและปัญหา เพราะจะยิ่งทำให้รู้สึกแย่ มากกว่าจะรู้สึกดี
4. ให้กำลังใจ โดยการชี้ให้เขาเห็นศักยภาพในตัวเขา
เพื่อให้เขาเกิดความเชื่อมั่นตนเองมากขึ้น ว่าเขามีดีพอที่จะสามารถเผชิญต่อปัญหานั้นได้

1 ความคิดเห็น:

  1. ทักทายประชาชนทั่วไปฉันต้องการบอกเกี่ยวกับวิธีที่ฉันได้รับการรักษาให้หายขาดจากโรคไวรัสตับอักเสบบีโดยหมอเรียกว่า Dr Alli ฉันกำลังท่องอินเทอร์เน็ตเพื่อค้นหาวิธีการรักษาโรคไวรัสตับอักเสบบีและฉันได้เห็นความคิดเห็นของผู้คนที่พูดถึงวิธีที่ Doctor Alli รักษาให้หายขาด ฉันกลัวเพราะฉันไม่เคยเชื่อในอินเทอร์เน็ต แต่ฉันเชื่อมั่นที่จะให้เขาลองเพราะฉันมีความหวังของการรักษาโรคไวรัสตับอักเสบบีไม่ดังนั้นฉันตัดสินใจที่จะติดต่อเขาด้วยอีเมลของเขาที่ระบุไว้ในความคิดเห็น (allispellhelp1 @ gmail. com) เมื่อฉันติดต่อเขาเขาให้ฉันหวังและส่งยาสมุนไพรให้ฉันที่ฉันเอาและทำงานอย่างจริงจังสำหรับฉันเป็นคนฟรีตอนนี้ไม่มีปัญหาผลตับอักเสบ B ของฉันออกมาลบ ฉันอธิษฐานขอให้คุณ Dr Alli พระเจ้าจะให้คุณชีวิตนิรันดร์คุณจะต้องไม่ตายก่อนเวลาของคุณสำหรับการเป็นคนที่จริงใจและตะแกรง มีความสุขมากที่คุณยังสามารถติดต่อเขาได้หากคุณมีปัญหา Email: allispellhelp1@gmail.com หรือ +2348100772528

    ตอบลบ