วันจันทร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2560

กินเที่ยวปลอดภัย ป้องกันตับอักเสบเอ

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน

กินเที่ยวปลอดภัย ป้องกันตับอักเสบเอ
กินเที่ยวปลอดภัย ป้องกันตับอักเสบเอ
ระยะนี้เป็นช่วงเวลาที่กำลังจะเข้าสู่ฤดูร้อน ซึ่งสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้งจะเหมาะกับการเจริญเติบโตของเชื้อโรคหลายชนิด ประกอบกับช่วงนี้ เป็นฤดูแห่งการท่องเที่ยว
ประชาชนทั่วไปที่นิยมรับประทานอาหารนอกบ้าน รวมถึงนักท่องเที่ยวที่นิยม เดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ จึงอาจเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยด้วยโรคติดต่อทางเดินอาหารและน้ำจากการรับประทานอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะได้ โดยเฉพาะโรคไวรัสตับอักเสบ เอ ที่มีแนวโน้มมีจำนวน ผู้ป่วยสูงขึ้น 

จากข้อมูลเฝ้าระวังโรค สำนักระบาดวิทยา รายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 13 กุมภาพันธ์ 2560 พบผู้ป่วยโรคไวรัสตับอักเสบ เอ 94 ราย ยังไม่มีการรายงานพบผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อนขนาดใหญ่ แต่พบจังหวัดที่มีรายงานผู้ป่วยมากในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ได้แก่ กรุงเทพมหานคร 27 ราย สมุทรสงคราม 18 ราย และชลบุรี 7 ราย กลุ่มอายุที่พบผู้ป่วยมากที่สุดคือ 35 - 44 ปี (27.66%) 25 - 34 ปี (24.47%) และ 45 - 54 ปี (17.02%) โดยทั่วไปผู้ป่วยจะมีอาการเป็นไข้ อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ปวดบริเวณท้องด้านขวาส่วนบน จากนั้นจะเริ่มมีปัสสาวะสีเข้ม อุจาระสีซีด ตัวเหลือง ตาเหลือง เหล่านี้จะเป็นประมาณ 2 สัปดาห์หรืออาจนานถึง 6 เดือน ผู้ที่เคยติดเชื้อไปแล้วจะมีภูมิคุ้มกันและจะไม่เป็นซ้ำอีก
สำหรับการติดต่อ จะติดต่อโดยการรับประทานอาหาร-น้ำดื่มที่ปนเปื้อนอุจจาระที่มีเชื้อที่ขับถ่ายจากผู้ป่วย เนื่องจากเชื้อจะเจริญเติบโตในตับและจะถูกขับออกทางน้ำดีและอุจจาระ จะไม่ติดต่อทางน้ำลายหรือปัสสาวะ และเชื้อจะตายเมื่อโดนความร้อนด้วยการต้มหรือหุงที่อุณหภูมิ 85 องศาเซลเซียส อย่างน้อย 1 นาที ส่วนด้านการรักษา ปัจจุบันยังไม่มียารักษาเฉพาะ แต่สามารถรักษาแบบประคับประคองที่บ้านเองได้โดยดื่มน้ำให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการรับประทานยาหรือสารใดๆ ที่มีผลเสียต่อตับ งดกิจกรรมที่ต้องออกแรงมากๆ ขณะเดียวกันก็ควรรักษาสุขอนามัยพื้นฐาน ยึดหลัก "สุก ร้อน สะอาด" บริโภคอาหารและน้ำดื่มที่สะอาดหรือผ่านความร้อนมาแล้ว ล้างมืออย่างถูกวิธี ควบคู่กันไปด้วย
ทั้งนี้ สิ่งที่มีประสิทธิภาพมากในการป้องกันการเกิดโรคไวรัสตับอักเสบ เอ คือการฉีดวัคป้องกันก่อนการติดเชื้อ และการกำจัดสิ่งปฏิกูลอย่างถูกต้อง เหมาะสมก็มีความสำคัญในการยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคด้วยเช่นกัน

1 ความคิดเห็น:

  1. ทักทายประชาชนทั่วไปฉันต้องการบอกเกี่ยวกับวิธีที่ฉันได้รับการรักษาให้หายขาดจากโรคไวรัสตับอักเสบบีโดยหมอเรียกว่า Dr Alli ฉันกำลังท่องอินเทอร์เน็ตเพื่อค้นหาวิธีการรักษาโรคไวรัสตับอักเสบบีและฉันได้เห็นความคิดเห็นของผู้คนที่พูดถึงวิธีที่ Doctor Alli รักษาให้หายขาด ฉันกลัวเพราะฉันไม่เคยเชื่อในอินเทอร์เน็ต แต่ฉันเชื่อมั่นที่จะให้เขาลองเพราะฉันมีความหวังของการรักษาโรคไวรัสตับอักเสบบีไม่ดังนั้นฉันตัดสินใจที่จะติดต่อเขาด้วยอีเมลของเขาที่ระบุไว้ในความคิดเห็น (allispellhelp1 @ gmail. com) เมื่อฉันติดต่อเขาเขาให้ฉันหวังและส่งยาสมุนไพรให้ฉันที่ฉันเอาและทำงานอย่างจริงจังสำหรับฉันเป็นคนฟรีตอนนี้ไม่มีปัญหาผลตับอักเสบ B ของฉันออกมาลบ ฉันอธิษฐานขอให้คุณ Dr Alli พระเจ้าจะให้คุณชีวิตนิรันดร์คุณจะต้องไม่ตายก่อนเวลาของคุณสำหรับการเป็นคนที่จริงใจและตะแกรง มีความสุขมากที่คุณยังสามารถติดต่อเขาได้หากคุณมีปัญหา Email: allispellhelp1@gmail.com หรือ +2348100772528

    ตอบลบ