วันจันทร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2560

‘เด็กเป็นลม’ มีอะไรร้ายแรงหรือไม่

ที่มา : ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

     หน้ามืดเป็นลมเป็นปัญหาที่พบบ่อยในเด็ก อาการหน้ามืดหรือเป็นลมหมดสติอย่างกะทันหันเกิดเนื่องจากออกซิเจนในเลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอ

‘เด็กเป็นลม’ มีอะไรร้ายแรงหรือไม่
‘เด็กเป็นลม’ มีอะไรร้ายแรงหรือไม่
ควรทำอย่างไรดีหากพบ ‘เด็กเป็นลม’
อาการเป็นลมหมดสติ เด็กอาจมีมึนศีรษะ ตาลาย เห็นเป็นจุดดำหรือมืดไปเลย การเป็นลมที่ไม่ร้ายแรงนั้น จะมีอาการนำมาก่อน เช่น หูอื้อ คลื่นไส้ เหงื่อแตก ร้อนๆหนาวๆ อาจจะมีใจสั่นหรือหัวใจเต้นช้า หน้าซีด หลังจากนั้นเด็กก็จะไม่รู้สึกตัวและอาจล้มลง

สาเหตุเกิดจากอะไร?
สาเหตุ ที่พบบ่อยมักจะไม่ร้ายแรงจนถึงขั้นที่บิดามารดาต้องเป็นกังวล แต่ส่วนน้อยนั้นอาจเป็นจากโรคหัวใจหรือเสียชีวิตกระทันหันได้ ผู้ปกครอง ครูที่โรงเรียน หรือแม้แต่ผู้ฝึกกีฬาเด็ก(โคชหรือครูพละ) ควรจะมีความรู้ในการให้การดูแลเบื้องต้นเด็กเหล่านี้ได้ การขาดน้ำหรือรับประทานอาหารน้ำไม่พออาจทำให้ความดันโลหิตลดลง จนเลือดไปสมองไม่พอได้ บางครั้งอาจเกิดจากภาวะตกใจกลัวหรือเจ็บปวด ยืนนานๆ อยู่ในที่แออัดหรือร้อนก็ได้ อาการเป็นลมชนิดนี้เรียกว่า neutrally mediated syncope หรือ vasovagal syncope หากเกิดจากสาเหตุที่กล่าวมานี้ถือว่าไม่มีอันตรายร้ายแรงอะไร การรักษาเพียงให้เด็กนอนราบกับพื้นอยู่ในบริเวณที่อากาศปลอดโปร่งปราศจากคนมุง อาการก็จะดีขึ้นเอง ต่อจากนั้นแนะนำให้เด็กรับประทานรับประทานอาหารครบทุกมื้อ อาจเพิ่มเกลือ และหลีกเลี่ยงกาแฟ ไม่จำเป็นต้องไปพบแพทย์หากอาการเป็นอย่างที่กล่าวมาชัดเจนและไม่ได้เป็นซ้ำอีก
อาการหน้ามืดเป็นลมอาจต้องแยกจากอาการชัก สาเหตุจากจิตใจ ผลข้างเคียงจากยา โรคอื่นๆเช่น ซีด หรือโรคหัวใจ เช่นลิ้นหัวใจตีบ กล้ามเนื้อหัวใจหนา อักเสบหรืออ่อนแรง ความดันเส้นเลือดแดงปอดสูง หัวใจเต้นผิดจังหวะ(ventricular tachycardia, supraventricular tachycardia or heart block)
เมื่อไรจะพาเด็กไปพบแพทย์
หากผู้ปกครองสงสัยว่าจะไม่ใช่เป็นลมธรรมดาหรือมีการเป็นลมซ้ำๆควรจะพาเด็กไปพบแพทย์
แพทย์ทั่วไปควรจะซักประวิติ และประวัติครอบครัวและตรวจร่างกายอย่างละเอียดเพื่อหาสาเหตุของโรคต่างๆ ในรายที่ไม่เหมือนเป็นลมธรรมดา(neutrally mediated syncope) ควรส่งตรวจเพิ่มเติม รวมถึงคลื่นไฟฟ้าหัวใจ 12 lead เพื่อช่วยในการวินิจฉัย
ควรจะส่งเด็กไปปรึกษากุมารแพทย์โรคหัวใจเมื่อพบหน้ามืดเป็นลมร่วมกับสิ่งเหล่านี้
1.      เกิดขณะกำลังออกกำลังกายอยู่ หรือมีอาการเจ็บอกร่วมด้วย
2.      มีประวัติครอบครัวเสียชีวิตกะทันหันหรือเสียชีวิตไม่ทราบสาเหตุ (hypertrophic cardiomyopathy, congenital long QT syndrome, brugada syndrome,และ WPW syndrome เป็นต้น)
3.      อาการเป็นลมที่ไม่อัตรายเช่น vasovagal syncope มักมีอาการนำมาก่อนจะเป็นลม เช่น เหงื่อแตก หูอื้อ คลื่นไส้ แต่หากไม่มีอาการเหล่านี้ควรนึกถึงสาเหตุอื่นซึ่งร้ายแรงกว่า
4.      แพทย์ตรวจร่างกายได้ยินเสียงหัวใจผิดปกติ เช่น murmur
5.      พบร่วมกับคลื่นไฟฟ้าหัวใจผิดปกติ

2 ความคิดเห็น:

  1. ทักทายประชาชนทั่วไปฉันต้องการบอกเกี่ยวกับวิธีที่ฉันได้รับการรักษาให้หายขาดจากโรคไวรัสตับอักเสบบีโดยหมอเรียกว่า Dr Alli ฉันกำลังท่องอินเทอร์เน็ตเพื่อค้นหาวิธีการรักษาโรคไวรัสตับอักเสบบีและฉันได้เห็นความคิดเห็นของผู้คนที่พูดถึงวิธีที่ Doctor Alli รักษาให้หายขาด ฉันกลัวเพราะฉันไม่เคยเชื่อในอินเทอร์เน็ต แต่ฉันเชื่อมั่นที่จะให้เขาลองเพราะฉันมีความหวังของการรักษาโรคไวรัสตับอักเสบบีไม่ดังนั้นฉันตัดสินใจที่จะติดต่อเขาด้วยอีเมลของเขาที่ระบุไว้ในความคิดเห็น (allispellhelp1 @ gmail. com) เมื่อฉันติดต่อเขาเขาให้ฉันหวังและส่งยาสมุนไพรให้ฉันที่ฉันเอาและทำงานอย่างจริงจังสำหรับฉันเป็นคนฟรีตอนนี้ไม่มีปัญหาผลตับอักเสบ B ของฉันออกมาลบ ฉันอธิษฐานขอให้คุณ Dr Alli พระเจ้าจะให้คุณชีวิตนิรันดร์คุณจะต้องไม่ตายก่อนเวลาของคุณสำหรับการเป็นคนที่จริงใจและตะแกรง มีความสุขมากที่คุณยังสามารถติดต่อเขาได้หากคุณมีปัญหา Email: allispellhelp1@gmail.com หรือ +2348100772528

    ตอบลบ
  2. ทักทายประชาชนทั่วไปฉันต้องการบอกเกี่ยวกับวิธีที่ฉันได้รับการรักษาให้หายขาดจากโรคไวรัสตับอักเสบบีโดยหมอเรียกว่า Dr Alli ฉันกำลังท่องอินเทอร์เน็ตเพื่อค้นหาวิธีการรักษาโรคไวรัสตับอักเสบบีและฉันได้เห็นความคิดเห็นของผู้คนที่พูดถึงวิธีที่ Doctor Alli รักษาให้หายขาด ฉันกลัวเพราะฉันไม่เคยเชื่อในอินเทอร์เน็ต แต่ฉันเชื่อมั่นที่จะให้เขาลองเพราะฉันมีความหวังของการรักษาโรคไวรัสตับอักเสบบีไม่ดังนั้นฉันตัดสินใจที่จะติดต่อเขาด้วยอีเมลของเขาที่ระบุไว้ในข้อคิดเห็น (allispellhelp1 @ gmail. com) เมื่อฉันติดต่อเขาเขาให้ฉันหวังและส่งยาสมุนไพรให้ฉันที่ฉันเอาและทำงานอย่างจริงจังสำหรับฉันเป็นคนฟรีตอนนี้ไม่มีปัญหาผลตับอักเสบ B ของฉันออกมาลบ ฉันอธิษฐานขอให้คุณ Dr Alli พระเจ้าจะให้คุณชีวิตนิรันดร์คุณจะต้องไม่ตายก่อนเวลาของคุณสำหรับการเป็นคนที่จริงใจและตะแกรง มีความสุขมากที่คุณยังสามารถติดต่อเขาได้หากคุณมีปัญหา Email: allispellhelp1@gmail.com หรือ +2348100772528

    ตอบลบ