วันเสาร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

อาการข้อไหล่ติด

ที่มา : โลกวันนี้วันสุข
          ข้อไหล่ติดเป็นภาวะที่ทำให้ผู้ป่วยมีอาการ ปวดไหล่และไม่สามารถเคลื่อนไหวข้อไหล่ได้ สุดพิสัยข้อ ไม่ว่าจะขยับเองหรือให้ผู้อื่นช่วย ขยับให้
          สาเหตุของข้อไหล่ติดยังไม่ทราบแน่ชัด แต่จากการศึกษาทางพยาธิสรีรวิทยาพบ การอักเสบของเยื่อหุ้มข้อ และมีการหนาตัว ของเยื่อหุ้มข้อเป็นพังผืด ทำให้เคลื่อนไหว ข้อได้น้อยลง พบได้ประมาณ 2-5% ของประ ชากร มักเกิดกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย มักเป็น กับแขนที่ไม่ถนัดมากกว่าข้างที่ถนัด และมีโอกาสเป็นทั้ง 2 ข้างได้ประมาณ 20-30%
          อาการข้อไหล่ติดมี 3 ระยะ ได้แก่ ระยะปวด ระยะข้อติด และระยะฟื้นตัว
          เนื่องจากโดยทั่วไปข้อไหล่ติดเป็นภาวะ ที่หายได้เอง การรักษาแบบประคับประคองตามระยะของโรคจะช่วยให้ผู้ป่วยส่วนใหญ่ อาการดีขึ้น ในระยะปวดการรักษาเน้นลด อาการปวดและการอักเสบ เมื่อเข้าสู่ระยะข้อ ติดอาการปวดเริ่มน้อยลง การรักษาจะเน้น การเพิ่มพิสัยข้อ ผู้ป่วยสามารถออกกำลังกายได้เองโดยการยืดดัดข้อไหล่ทุกวัน ก่อน การดัดข้อไหล่ควรประคบด้วยแผ่นความ ร้อน หลังดัดข้อไหล่แล้วอาจใช้แผ่นความ เย็นประคบป้องกันการอักเสบ หากไม่ดีขึ้น อาจทำกายภาพบำบัดโดยใช้อุปกรณ์ให้ ความร้อนต่างๆ การดัดข้อไหล่โดยนัก กายภาพบำบัดจะช่วยทำให้อาการเป็น ปรกติเร็วขึ้น ผู้ป่วยควรช่วยตนเองด้วย การยืดดัดข้อไหล่ทุกวันร่วมด้วย สุดท้ายระยะฟื้นตัวจะเน้นการออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อรอบข้อไหล่
          หากอาการข้อไหล่ติดไม่ดีขึ้นจนรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันหลังการรักษาอย่างเต็มที่ 4-6 เดือน แพทย์อาจพิจารณารักษาโดยการผ่าตัด เช่น การดมยาสลบเพื่อดัดข้อไหล่ หรือการผ่าตัดส่องกล้องไปตัดพังผืดหรือเนื่อเยื่อที่ยึดข้อไหล่ เป็นต้น(ข้อมูลภาพ rainbowarokayal.com)

1 ความคิดเห็น:

  1. ทักทายประชาชนทั่วไปฉันต้องการบอกเกี่ยวกับวิธีที่ฉันได้รับการรักษาให้หายขาดจากโรคไวรัสตับอักเสบบีโดยหมอเรียกว่า Dr Alli ฉันกำลังท่องอินเทอร์เน็ตเพื่อค้นหาวิธีการรักษาโรคไวรัสตับอักเสบบีและฉันได้เห็นความคิดเห็นของผู้คนที่พูดถึงวิธีที่ Doctor Alli รักษาให้หายขาด ฉันกลัวเพราะฉันไม่เคยเชื่อในอินเทอร์เน็ต แต่ฉันเชื่อมั่นที่จะให้เขาลองเพราะฉันมีความหวังของการรักษาโรคไวรัสตับอักเสบบีไม่ดังนั้นฉันตัดสินใจที่จะติดต่อเขาด้วยอีเมลของเขาที่ระบุไว้ในข้อคิดเห็น (allispellhelp1 @ gmail. com) เมื่อฉันติดต่อเขาเขาให้ฉันหวังและส่งยาสมุนไพรให้ฉันที่ฉันเอาและทำงานอย่างจริงจังสำหรับฉันเป็นคนฟรีตอนนี้ไม่มีปัญหาผลตับอักเสบ B ของฉันออกมาลบ ฉันอธิษฐานขอให้คุณ Dr Alli พระเจ้าจะให้คุณชีวิตนิรันดร์คุณจะต้องไม่ตายก่อนเวลาของคุณสำหรับการเป็นคนที่จริงใจและตะแกรง มีความสุขมากที่คุณยังสามารถติดต่อเขาได้หากคุณมีปัญหา Email: allispellhelp1@gmail.com หรือ +2348100772528

    ตอบลบ